5 vitamin tăng cường sức đề kháng mùa dịch Covid 19

Thực ra vitamins đóng vai trò hỗ trợ cho cơ thể thực hiện các phản ứng sinh hóa tạo nên sức đề kháng hay hệ miễn dịch chống lại sự tấn công của virus Corona hay các biến thể mới nhất là Omicron. Việc bổ sung vitamin bằng thực phẩm là cách tốt nhất khi cơ thể con người không thể tự tổng hợp những loại vitamin này. Điển hình như vitamin nhóm B6, K, C, E, D… Trong chuyên mục sức khỏe hôm nay, Stardaily sẽ giới thiệu thêm những loại vitamin tăng cường sức đề kháng không khác gì vitamin C.

Bạn có cần bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng hay không ?
Bạn có cần bổ sung vitamin tăng cường sức đề kháng hay không ?

Vitamin C – vitamin tăng cường sức đề kháng

Từ rất lâu rồi người ta đã xem trọng vai trò của vitamin C trong việc hỗ trợ tăng cường sức khỏe hay nói nôm na là tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước nên dễ dàng hấp thụ vào cơ thể nhanh chóng. Bổ sung vitamin C đúng cách giúp cơ thể khỏe mạnh và vượt qua đại dịch Covid 19 một cách an toàn. Vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam quýt, kiwi, ớt chuông, đu đủ chín, súp lơ… Khi biết cách bổ sung, bảo quản và chế biến thực phẩm hợp lý để bổ sung cho cơ thể mỗi người nguồn vitamin tăng cường sức đề kháng chống lại virus Corona biến chủng Delta hay Omicron.

Advertisement
Tăng cường vitamin C giúp cơ thể chống lại bệnh tật
Tăng cường vitamin C giúp cơ thể chống lại bệnh tật

Vitamin B6 ngăn ngừa tổn thương phổi do Covid 19

Theo phó giáo sư Thanutchaporn Kumrungsee tại Trường Integrated Sciences for Life thuộc Đại học Hiroshima (Nhật Bản), cho biết ” Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể tạo tấm lá chắn ngăn ngừa nguy cơ nhiễm virus Covid-19 các biến chủng”. Bà nhấn mạnh: “Thực phẩm là liều thuốc đầu tiên của chúng ta và nhà bếp là hiệu thuốc đầu tiên của chúng ta”.
Vai trò của vitamin B6 trong nhóm vitamin B có vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng tổn thương các cơ quan nội tạng như gan, tim, phổi. Nhằm ngăn ngừa tác hại chính do virus gây bệnh đường hô hấp như virus SARS-CoV-2 là tình trạng viêm phổi, tổn thương phổi. Nhóm vitamin tăng cường sức đề kháng hòa tan trong nước và không được lưu trữ trong cơ thể. Cho nên, chúng ta nên bổ sung dưỡng chất này từ nguồn thực phẩm chúng ta tiêu thụ hằng ngày như thịt bò, cá, chuối, ngũ cốc nguyên hạt, đậu xanh, đậu nành, khoai lang, các loại hạt và sữa.

Vitamin B6 ngăn ngừa biến chứng nặng ở phổi do Covid
Vitamin B6 ngăn ngừa biến chứng nặng ở phổi do Covid

Vitamin D giảm tỷ lệ tử vong do virus cúm và Covid 19

Bài nghiên cứu trên tạp chí Nutrients nghiên cứu về tầm quan trọng của vitamin D đã cho biết là việc bổ sung thêm vitamin D sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm virus cúm hay Covid 19. Nhóm nghiên cứu người Mỹ và Hungary tìm thấy mối quan hệ trực tiếp giữa vitamin D và tỷ lệ bệnh cúm mùa trên thế giới ở vùng thiếu ánh nắng và vitamin D thường có tỷ lệ bệnh Covid 19 và cúm nhiều hơn.
Vitamin tăng cường sức đề kháng góp phần giúp hệ miễn dịch nội sinh và ngoại sinh trong cơ thể chống lại sự tấn công của vi khuẩn và virus. Đối với hệ miễn dịch nội sinh thì vitamin D giúp tổng cathelicidin. Với hệ miễn dịch ngoại sinh, vitamin D làm việc hiệu quả hơn trong chuỗi viêm và kháng viêm. Vì vậy để cơ thể tổng hợp được vitamin D thì cách tốt nhất là phơi nắng nhớ thoa kem chống nắng để bảo vệ làn da của bạn. Hoặc uống vitamin D3 hỗ trợ liều dùng 800-1000 IU/ hằng ngày. Bạn nhớ lưu ý đến tác dụng phụ của vitamin D là táo bón để bổ sung chất xơ từ các loại rau củ quả.

Bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng
Bổ sung vitamin D bằng cách tắm nắng

Vitamin E chống lại quá trình oxy hóa

Với tác dụng của vitamin E là chống lại các gốc tự do phá hủy tế bào khỏe mạnh và ngăn chặn bệnh tật phát triển dẫn tới các bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra, vitamin E có khả năng chống lại quá trình oxy hóa làm giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra. Loại vitamin E giúp chống viêm, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của làn da. Các nghiên cứu còn tìm thấy khả năng tăng cường miễn dịch của Vitamin E giúp ngăn ngừa các bệnh thông thường và giảm nhẹ triệu chứng của những bệnh nặng như Covid-19.
Vì vậy chúng ta nên sử dụng thực phẩm giàu vitamin tăng cường sức đề kháng như vitamin E, đặc biệt là thai nhi hoặc trẻ sơ sinh, người già và phụ nữ đang có thai. Theo USDA, liều lượng sử dụng vitamin E là 15mg/ngày (hoặc 22,5 IU) cho người lớn. Hoặc sử dụng hai hay ba loại thực phẩm chứa vitamin E như hạt hướng dương, hạnh nhân, quả phỉ, mầm lúa mì, xoài chín, bơ, bông cải xanh, rau bina, kiwi, cà chua,…Vitamin E nên sử dụng trong các bữa ăn để bổ sung lượng chất giúp tiêu hóa vitamin E tốt nhất và an toàn cho sức khỏe của con người.

Vitamin E tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da
Vitamin E tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da

Vitamin A là “vitamin chống nhiễm khuẩn, virus” 

Bởi vì vitamin A có vai trò cực kỳ quan trọng đối với miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào. Nếu thiếu vitamin A ở trẻ em sẽ làm gia tăng tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn ở trẻ em rất cao. Tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng cũng liên quan đến việc thiếu vitamin A. Đồng thời, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng và tăng tỷ lệ tử vong khi bị nhiễm Covid-19.
Những nghiên cứu gần đây đã khẳng định rằng “Vitamin tăng cường sức đề kháng với hệ miễn dịch được thể hiện ở vai trò của vitamin A với tính toàn vẹn của các biểu mô”. Bổ sung vitamin A đầy đủ giúp các biểu mô phát triển bình thường, mềm hóa, tăng bài tiết ngoại tiết và tăng cường khả năng ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Do đó bạn nên bổ sung thêm vitamin A từ các loại rau củ quả có màu sắc rực rỡ như gấc, cà rốt, ớt chuông, bí đỏ, rau ngót, rau dền cơm, gan gà, gan lợn, gan bò…

Advertisement
Vitamin A là vitamin ngăn ngừa virus hiệu quả
Vitamin A là vitamin ngăn ngừa virus hiệu quả

Lời kết :

Những vitamin tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh lây nhiễm Covid-19 có trong các loại thực phẩm chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Đó là những loại vitamin A, E, B6, C, D mà cơ thể không tự tổng hợp được. Cho nên để tăng cường sức khỏe của cơ thể thì chúng ta nên chú ý bổ sung thêm vitamin từ thực phẩm nhé.

Rate this post

Bạn đang quan tâm